Xem phim: Clip: Lính Mỹ tiểu tiện vào xác quân Taliban tử trận



Giới chỉ huy quân đội Mỹ nói họ đang điều tra xem video quay cảnh bốn lính thủy đánh bộ tiểu tiện vào xác của các tay súng Taliban là có thật hay không.




Trong một tuyên bố, Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ nói “bất kể hoàn cảnh xảy ra thế nào và ai trong video này thì đây là hành vi đồi bại và bẩn thỉu, không thể chấp nhận được cho bất kỳ ai mặc áo lính.”
Và nếu đúng là video có thật thì hành động này vi phạm vào điều luật trong chiến tranh.

Bất kể thái độ với phe Taliban như thế nào thì đa số người dân Afghan sẽ thấy sốc vì video này.

Một vài sự cố tương tự trước đây đã châm ngòi cho bạo động trên diện rộng trên khắp Afghanistan.
Người nước ngoài tại đây từng bị tấn công và sự cố này sẽ gây trở ngại cho nỗ lực đối hòa đàm của Hoa Kỳ với phe Taliban.

Tổng thống Karzai cũng đã lên án và nói những lính này trước đó đã cắt xác của các tay súng và ông kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ nghiêm trị những người phạm tội.

Bất kể là gì thì nếu video dài 42 giây này mà là chuyện có thật thì sẽ gây tổn hại nặng nề và là trở ngại cho quan hệ giữa lực lượng lính quốc tế và đất nước mà họ tới đây để bảo vệ.

Hiện chưa rõ rõ chủ nhân tung ra video này là ai nhưng Nato nói những lính có mặt trong video này không còn làm nhiệm vụ tại Afghanistan.

12-1 

Đài truyền hình CBS cho biết ngày 12-1 nhà chức trách đã tìm ra danh tính của ít nhất hai trong số bốn binh sĩ Mỹ tiểu vào những xác chết ở Afghanistan.

Đoạn video đăng trên Internet cho thấy họ đứng xung quanh và đi tiểu vào những xác chết ở Afghanistan, gây phẫn nộ dư luận và buộc bộ quốc phòng phải tiến hành điều tra.

Cả bốn binh sĩ được xác định thuộc biên chế đội bắn tỉa, tiểu đoàn 3, sư đoàn 2 thủy quân lục chiến. Bốn người này đã trở về căn cứ tại Mỹ ở North Carolina vào mùa thu năm ngoái sau một chuyến đi Afghanistan. Tiểu đoàn 1.000 người này đã mất bảy người trong các chiến dịch tại Afghanistan.

Một quan chức giấu tên của quân đội Mỹ nói với Hãng tin AP rằng một vài người trong bốn binh lính đó hiện không còn phục vụ trong tiểu đoàn.
Vạch mặt lính Mỹ làm nhục xác chết, Tin tức trong ngày, linh my, phien quan taliban, cuoc chien Afghanistan, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc
Các lính Mỹ đi tiểu vào xác người. Ảnh chụp lại từ đoạn video - Ảnh: Airforcetimes.com

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 13-1 đã lên truyền hình lên án hành động của các binh sĩ trong đoạn băng là “hết sức tồi tệ”.

Ông nói những hành vi như thế “hoàn toàn không phù hợp với các thành viên của quân đội Mỹ” đồng thời khẳng định những kẻ có trách nhiệm sẽ bị trừng phạt.

Panetta cho biết ông đã yêu cầu lực lượng thủy quân lục chiến và tướng John Allen, tư lệnh liên quân NATO ở Afghanistan, điều tra đầy đủ vụ việc. Thủy quân lục chiến Mỹ thông báo họ sẽ điều tra đoạn video trên YouTube nhưng hiện vẫn chưa xác định được nguồn gốc đoạn băng.

Vụ việc đã được bàn giao cho quân cảnh hình sự hải quân Mỹ, tổ chức thực thi pháp luật của quân đội trong lực lượng hải quân Mỹ trên toàn thế giới.

Theo Đài truyền hình CBS, những binh sĩ xuất hiện trong đoạn băng và những người liên đới có thể bị truy tố tội hình sự.

Đoạn băng cho thấy cảnh những binh sĩ mặc quân phục lính thủy đánh bộ đứng thành vòng tròn xung quanh ba xác chết. Ghi chú trong đoạn băng nói đó là lực lượng Taliban, nhưng không rõ đoạn băng đã được phát tán từ đâu.

Nếu đoạn băng được chứng minh là xác thực, những người liên quan sẽ phải ra tòa án quân sự Mỹ vì vi phạm điều luật của quân đội Mỹ cấm “quay phim chụp ảnh… người chết”, dù các lính Mỹ có đi tiểu lên các xác người hay không.

Afghanistan đã rất giận dữ với vụ việc này. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lên án đoạn băng là “hết sức vô nhân đạo”. Bộ Quốc phòng Afghanistan nói họ “bị sốc” và Taliban ra một tuyên bố cáo buộc lực lượng Mỹ đã “nhiều lần sỉ nhục” người dân Afghanistan.

Người phát ngôn Taliban Zabiullah Mujahid nói: "Chúng tôi cực lực lên án hành động vô nhân đạo này của những binh lính Mỹ cư xử như súc vật".

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain - một cựu lính thủy từng chiến đấu và bị bắt làm tù binh trong chiến tranh Việt Nam - nói trên chương trình CBS This Morning rằng đây là sự kiện “khiến tôi rất buồn”.

Ông McCain - đứng đầu phe Cộng hòa trong Ủy ban quân sự thượng viện - nói lực lượng lính thủy đánh bộ là một trong những thể chế mạnh nhất của nước Mỹ và hình ảnh này đã bị vấy bẩn bởi “một số những kẻ rõ ràng là vô kỷ luật”.

“Phải có điều tra và những thanh niên này phải bị trừng phạt”, ông McCain nói thêm.

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN TẠI ĐÂY

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Đăng nhận xét

Copyright © 2013 Phim.Xinh3s.com, All Rights Reserved.

Phim được Phim.Xinh3s.com tổng hợp từ các nguồn trên mạng. Chúng tôi không chịu trách nhiệm liên quan đến nội dung phim các tập phim này.
All clips are collected from Internet, Phim.Xinh3s.com is not liable for copyright by any country.
Design by tDesigner91