Xem phim: Sốc: Lê Văn Luyện có thể chỉ phải ở tù 12 năm!



Nếu cải tạo tốt, Lê Văn Luyện có thể chỉ phải thụ án 12 năm.
Phiên tòa xét xử Lê Văn Luyện đã kết thúc. Tuy nhiên dư âm về mức độ dã man và cả mức án dành cho Lê Văn Luyện vẫn còn đó.
Theo luật sư Phạm Thanh Bình, có thể 12 năm sau Lê Văn Luyện được ra tù

Tổng hợp mức án dành cho Lê Văn Luyện là 18 năm tù. Đây là mức án trong phiên tòa sơ thẩm hình sự. Nhiều người đều tin rằng chắc chắn Luyện sẽ phải thi hành bản án 18 năm tù dù cho các bị cáo có kháng cáo lên tòa tối cao.
Trao đổi với Phóng viên báo Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ, Luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty Luật Hồng Hà – TP. Hà Nội) cho biết: “Khi vào tù, nếu Luyện chưa đủ 18 tuổi thì sẽ được giam riêng nhưng nếu đã đủ 18 tuổi thì sẽ được giam cùng với các phạm nhân đã thành niên khác. Về mặt pháp luật, khi vào tù, Luyện cũng được đối xử như các phạm nhân khác.

Tức là Luyện cũng được hưởng các quyền lợi như các phạm nhân khác như khi cải tạo tốt, thì sẽ được xem xét giảm án, tha tù. Nếu sau khi vào tù mà đạt đủ thời hạn và cải tạo tố thì Luyện vẫn được tha trước thời hạn. Trên thực tế, ít có phạm nhân nào phải chấp hành hết bản án mà tòa đã tuyên.

Trong trường hợp này, nếu được cải tạo tốt, đáp ứng các điều kiện của pháp luật  thì về nguyên tắc, Luyện sẽ được hưởng các quyền lợi xin giảm án và tha trước thời hạn như các phạm nhân khác. Khoảng 2/3 thời gian và ở đây là 12 năm thì Luyện đã có thể được tha rồi”.

Luật sư Bình nhấn mạnh: “Ở đây chỉ là trường hợp có thể và tôi nói các khả năng mà thôi. Thông thường với các vụ án gây xôn xao dư luận như vụ này thì khi người ta xét giảm án, tha tù cho Luyện cũng sẽ xét rất dè dặt vì luật quy định từ 3 tháng đến 3 năm mỗi lần xét. Đối với Luyện, nếu đủ các điều kiện thì có thể giảm 3 tháng 1 lần, mà 1 năm có 1 đợt thì cũng còn lâu lắm”.

Cùng quan điểm với luật sư Bình, luật sư Trần Đình Triển (Trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Đã là phạm nhân thì bình đẳng như nhau. Khi cải tạo tốt thì Luyện sẽ có cơ hội được giảm án.

Về công tác cải tạo và giam giữ, hàng năm nếu Luyện cải tạo tốt thì cơ quan quản lý trại giam có quyền giảm mức án 1 năm hoặc nửa năm nếu có thành tích xuất sắc. Tuy nhiên, Luyện sẽ phải thụ án ít nhất 1/3 thời gian được tuyên trong bản án thì lúc đó mới được xét ân xá, đặc xá”.

Điều 58. (BLHS) Giảm mức hình phạt đã tuyên

1. Người bị kết án cải tạo không giam giữ, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định và có nhiều tiến bộ, thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức hoặc chính quyền địa phương được giao trách nhiệm trực tiếp giám sát, giáo dục, Tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt.
Người bị kết án phạt tù, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định và có nhiều tiến bộ, thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án phạt tù, Toà án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt.
Thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là một phần ba thời hạn đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù từ ba mươi năm trở xuống, mười hai năm đối với tù chung thân.

2. Người bị kết án phạt tiền đã tích cực chấp hành được một phần hình phạt nhưng bị lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn kéo dài do thiên tai, hoả hoạn, tai nạn hoặc ốm đau gây ra mà không thể tiếp tục chấp hành được phần hình phạt còn lại hoặc lập công lớn, thì theo đề nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát, Toà án có thể quyết định miễn việc chấp hành phần tiền phạt còn lại.

3. Một người có thể được giảm nhiều lần, nhưng phải bảo đảm chấp hành được một phần hai mức hình phạt đã tuyên. Người bị kết án tù chung thân, lần đầu được giảm xuống ba mươi năm tù và dù được giảm nhiều lần cũng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành hình phạt là hai mươi năm.

4. Đối với người đã được giảm một phần hình phạt mà lại phạm tội mới nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì Toà án chỉ xét giảm lần đầu sau khi người đó đã chấp hành được hai phần ba mức hình phạt chung hoặc hai mươi năm nếu là tù chung thân.

Điều 59. (BLHS) Giảm thời hạn chấp hành hình phạt trong trường hợp đặc biệt
Người bị kết án có lý do đáng được khoan hồng thêm như đã lập công, đã quá già yếu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, thì Toà án có thể xét giảm vào thời gian sớm hơn hoặc với mức cao hơn so với thời gian và mức quy định tại Điều 58 của Bộ luật này.

GỬI BÌNH LUẬN CỦA BẠN TẠI ĐÂY

Ý kiến bạn đọc [ 0 ]


Đăng nhận xét

Copyright © 2013 Phim.Xinh3s.com, All Rights Reserved.

Phim được Phim.Xinh3s.com tổng hợp từ các nguồn trên mạng. Chúng tôi không chịu trách nhiệm liên quan đến nội dung phim các tập phim này.
All clips are collected from Internet, Phim.Xinh3s.com is not liable for copyright by any country.
Design by tDesigner91